ชมพู่ ผลไม้สกุลพืชดอก ที่รับประทานได้

ชมพู่

ชมพู่ เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิด ที่คนเรานั้น คุ้นหน้า คุ้นตา มาอย่างยาวนาน หรือ หลายคนชอบกิน โดยเฉพาะ ในฤดูร้อน ซึ่งกินแล้ว ทำให้ท่านรู้สึกสดชื่น ยิ่งหากแช่เย็นก่อนกิน ก็จะยิ่งกรอบ อร่อยมากขึ้น 

แต่รู้ไหมว่า นอกเหนือจาก รสชาติอร่อย ชมพู่ มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างมากด้วย ว่าแต่สรรพคุณ ของผลไม้ชนิดนี้ จะมีอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบ จากรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เปิดประวัติ ชมพู่ ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก รสชาติไม่หวาน

ชมพู่ เป็นผลไม้ ที่มีการค้นพบ ณ ประเทศอินเดีย [1] ซึ่งในปัจจุบันนี้ ที่คนรู้จักกัน หรือมีชื่อ ในภาษาอังกฤษ ของผลไม้ชนิดนี้นั้น เรียกกันว่า Rose Apple และ ผลไม้ดังกล่าว เป็นผลไม้ในวงศ์ MYRTACEAE ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Syzygium jambos (L.) Alston

นอกจากนี้ เป็นไม้ยืนต้น ที่มีความสูงมากถึง 5-20 ม. เปลือกลำต้นสีน้ำตาล หรือ เทา ลักษณะเรียบ และ ขรุขระ ผลไม้ชนิดนี้ สามารถแตกกิ่ง ก้านสาขา บริเวณใกล้กับ โคนต้น ส่วนใบ เป็นใบเดี่ยวหนา ผิวด้านหลังของใบ เป็นสีเขียวเข้ม ปนแดง หรือ ปนม่วง นั่นเอง

ส่วนดอกของ ชมพู่ จะออกตามใบ มีชั้นกลีบเลี้ยง จำนวน 4-5 ใบ เรียงติดกัน เป็นรูปถ้วย เมื่อดอกบานชั้นกลีบ ดอกจะหลุดร่วง เป็นแผงเหมือนหมวก สำหรับเนื้อใน จะมีเกสรตัวผู้ จำนวนมาก พร้อมอับเกสรสีทอง ที่ปลายของดอก ส่วนสีของดอก จะแตกต่างกันไป ตามพันธุ์ โดยมีทั้งดอกสีขาว และ สีเหลืองชมพูแดง

คุณสมบัติของ ชมพู่ แถมยังดีต่อสุขภาพ

เรียกได้ว่า เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของคนที่รักสุขภาพ และ ยังมีหลายคน ที่อาจไม่รู้ว่า ผลไม้ดังกล่าวนั้น มีคุณสมบัติ ในการช่วยลดน้ำหนักได้ดี

จนทำให้ ชมพู่ ติดอันดับอยู่ ในกลุ่มของผลไม้ ที่กินแล้วไม่อ้วน เพราะเป็นผลไม้ ที่มีพลังงานต่ำ และ อิ่มง่าย แม้ว่าเมื่อกินมากแล้ว จะรู้สึกหนักท้องมาก แต่ยืนยันนั่งยัน และนอนยันด้วยว่า กินแล้ว ไม่ไปเพิ่มน้ำหนักแน่นอน

นอกจากนี้ใน ชมพู่ ยังมีคุณค่าทางสารอาหาร ที่หลายชนิด และ ที่สำคัญ มีประโยชน์ ต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี ที่ช่วยปกป้องร่างกาย จากสารอนุมูลอิสระ ใยอาหารของผลไม้ชนิดนี้ นั้นมีทั้งชนิด ที่ละลายน้ำ และ ไม่ละลายน้ำ

ซึ่งจะช่วยให้ ระบบการขับถ่ายทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยควบคุม ระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยง ที่จะเกิดโรคไขมันอุดตัน ในเส้นเลือดได้อีกด้วย

สรรพคุณของ ชมพู่ ผลไม้ที่ดี ต่อสุขภาพ

ชมพู่
  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก เป็นผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ จึงทำให้อิ่มท้องเร็ว มีแคลอรีน้อย หากใครที่อยากลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมอาหาร ไม่ควรพลาด
  • ช่วยให้ระบบการขับถ่าย จากที่เกริ่นไปแล้ว ในข้างต้นมีใยอาหาร ที่ละลายน้ำได้ และ ละลายน้ำไม่ได้ จึงทำให้ระบบขับถ่าย ทำงานได้อย่างสมดุล
  • ช่วยลดความเสี่ยง ที่จะเกิดโรค มะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงโรคเกี่ยวกับหัวใจ ทำให้หัวใจของคนเรา แข็งแรงมากขึ้น
  • ช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย จากอาการไข้ และ รักษาโรคหวัด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมส่วน ที่สึกหรอของร่างกาย
  • ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรค เกี่ยวกับสายตาได้ดี และ เพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของสายตาให้ดี นั่นเอง
  • ช่วยการสร้างคอลลาเจน ที่มีความสำคัญ ต่อการดูแลผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณ เปล่งสดใส และ รักษาบาดแผล ตามร่างกายได้

สรุป ชมพู่ ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ  คุณประโยชน์เยอะ

ชมพู่ เป็นผลไม้ ที่คนไทยนิยมปลูก และนิยมกินกันไม่น้อย เพราะว่า มีวิธีการปลูกง่าย อีกทั้งยัง เจริญเติบโตเร็ว อีกด้วย ซึ่งทุกคนนั้น จึงมักพบเห็นได้ โดยทั่วไป จนรู้สึกว่า ผลไม้ดังกล่าว เป็นผลไม้ที่คุ้นเคย และ ชินตาไปหมด และก็ล้วนแล้วแต่ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพเหมือน

Facebook
Twitter
Telegram
LinkedIn
ข้อมูลผู้เขียน

แหล่งอ้างอิง